วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

การวางตำแหน่งผู้เล่นและโครงสร้างพื้นฐานของทีม


หัวข้อก่อนหน้านี้เราได้แนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักตำแหน่งพื้นฐานไปแล้ว ในหัวข้อนี้เราจะมาดูเรื่องการวางตำแหน่งตัวผู้เล่นในการเล่นดู แต่ที่เรานำเสนอนั้นเป็นเพียงการวางตำแหน่งพื้นฐานที่นิยมใช้กันเท่านั้น ในการเล่นจริงผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนตามสถาณการณ์ได้ตามความเหมาะสม...

การวางตำแหน่งนี้จะสามารถใช้ได้ทั้งเกมรุกและเกมรับ

ขอขอบคุณรูปภาพ จากเว๊ปไซด์   http://basketball.wikia.com/wiki/Positions


ตำแหน่งที่ 1. POINT GUARD

จากภาพจะเห็นว่าพอยท์การ์ดจะเป็นจุดศูนย์กลางของทีม โดยการเคลื่อนตัวอยู่บริเวณรอบนอก การวางตำแหน่งแบบนี้เพื่อให้สามารถมองเห็นสนามได้โดยรอบ ในช่วงต้นของการรุก Point guard จะเป็นผู้ครองบอล พอยท์การ์ด ที่ดีจะต้องสามารถ รับรู้และคาดเดาได้ถึงการเคลื่อนไหวของทั้งทีมตนเอง และฝ่ายตรงข้าม เพื่อหาช่องจ่ายบอลให้กับเพื่อนร่วมทีมที่เหมาะสมเพื่อทำแต้ม

ตำแหน่งที่ 2. SHOOTING GUARD

การวางตำแหน่งของตัวยิงหรือชู๊ตติ้งการ์ดจะเป็นการเคลื่อนตัวอยู่รอบนอกเส้นสามแต้ม เพื่อหาช่องยิงเพื่อทำประตูสามแต้มให้ได้ ตำแน่งนี้จึงต้องพึงพาความแม่นยำสูง 

ตำแหน่งที่ 3. SMALL FORWARD

สมอล์ฟอร์เวิร์ด จะเป็นตัวเอฟเวอร์รี่ติง ที่ต้องคอยเสริมทัพให้แก่ตำแหน่ง เซ็นเตอร์และพาวเวอร์ฟอร์เวิร์ด จะต้องเคลื่อนตัวและหาช่องในเขตเส้นสามแต้มเพื่อหาช่องทำคะแนนหรือสนับสนุนเพื่อนร่วมทีม ในเกมรับจะต้องคอยหาโอกาสแย่งชิงบอลจากฝ่ายตรงข้ามให้ได้ ส่วนในเกมรุกจะต้องใช้ความคล่องตัวเพื่อคอยหาช่องทำคะแนน หรือจ่ายบอลหากคาดการณ์สถาณะการณ์ว่าไม่สามารถทำแต้มได้ยกตัวอย่างเช่นหาก ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามเข้ามาตั้งแนวป้องกันจนครบสมบูรณ์แล้วทำให้ไม่สารมารทะลวงเข้าไปได้ ควรหาทางจ่ายบอลกลับไปยัง POINT GUARD เพื่อตั้งหลักใหม่หรือส่งให้ SHOOTING GUARD เพื่อทำคะแนนหาก มีช่องว่าง

ตำแหน่งที่ 4. POWER FORWARD

ตำแหน่งที่เป็นเหมือนผู้ช่วยเซ็นเตอร์ในเกมรับ และเป็นตัวทะลวงในเกมบุก พยายามหาจังหวะทำแต้มให้ได้เมื่อได้รับบอลจากเพื่อนร่วมทีมหรือจ่ายคืนให้กับตำแหน่งอื่นที่มีโอกาสทำแต้มได้มากกว่า อย่าลืมว่าทักษะที่พาวเวอร์ฟอร์เวิร์ดสมควรจะมีสูงๆ คือการรีบราว การรีบราวมีประโยชน์อย่างมากหากทีมเราทำประตูพลาดและฝ่ายตรงข้ามเปิดช่องว่างมากพอเมื่อรีบราวบอลได้แล้วก็สามารถกระโดดขึ้นไปทำประตูปิดเกมได้ทันที ผู้เล่น พาวเวอร์ฟอร์เวิร์ดที่มีประสบการณ์และการฝึกฝนสูงจะมีเทคนิคพิเศษที่เรียกว่า TIP-IN ซึ่งเป็นการกระโดดขึ้นไปรับลูกที่ทำคะแนนพลาดและชู๊ตเข้าห่วงทันทีเพื่อทำแต้ม ในเกมรับการรีบราวเป็นส่วนสำคัญที่จะสามารถทำให้ฝั่งเรากลับมาตั้งเกมรุก

ตำแหน่งที่ 5. CENTER

รูปแบบการเล่นจะคล้ายๆ กันกับพาวเวอร์ฟอร์เวิร์ด คือการรีบราว แต่จะเน้นเกมรับ ที่ต้องคอยป้องกันและสนัมสนุน ผู้เล่นตำแหน่งนี้จะต้องครองพื้นที่ใต้แป้นให้ได้มากที่สุด เพื่อหาทางเปิดช่องให้เพื่อนเข้ามาทำแต้มในเกมรุก สามารถทำแต้มได้เมื่อมีโอกาส คุณสมบัติเพื่อฐานตำแหน่งนี้จะเป็นคนตัวใหญ่จะต้องใช้ข้อได้เปรียบด้วนสรีระให้เป็นเป็นประโยชน์ คอยหาจังหวะรีบราวและส่งคืนให้เพื่อนหรือทำแต้ม



แหล่งที่มาข้อมูล แปลและเรียบเรียงใหม่จากเว็บไซด์ http://basketball.wikia.com/wiki/Positions

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 4.0 International.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น