วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

คำแนะนำผู้เล่นหน้าใหม่ผ่าน สัมภาษณ์ ว่าที่ร้อยตรี ศุภวณัฐ์ นาคนาม โค้ชบาสเกตบอลโรงเรียนสายปัญญารังสิต


หัวข้อนี้เราจะนำเพื่อนๆ
ไปรู้จักกับโค้ชบาสเกตบอลอายุน้อยมากประสบการณ์ 
พร้อมคำแนะนำดีๆ สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นสนใจในกีฬาบาสเกตบอล 

คลิปวีดีโอสัมภาษณ์



Q&A

Q : แนะนำตัวเลยครับ

A : ครับ ว่าที่ร้อยตรี ศุภวณัฐ์ นาคนาม ครับ ชื่อ... เอก ครับ

Q : เป็นโค้ชมานานรึยังครับ

A : ก็ปัจจุบันเป็นผู้ฝึกสอนโรงเรียนสายปัญญารังสิตครับ คู่กับ อาจารย์รัมภา กัณฑ์ศรี ซึ่งอาจารย์ทำทีมมาตั้งแต่ 2527 เข้ามาตอนปี 2548 มาช่วยอาจารย์ทำทีม ในส่วนของมหาลัยก็จะเป็นผู้ฝึกสอนของมหาลัยธรรมศาสตร์ ประเภททีมหญิงครับ

Q : จุดเริ่มต้นของการมาเข้าวงการบาสเกตบอลมาจากอะไรครับ

A:  จุดเริ่มต้นที่จริงแล้วเล่นบาสมาตั้งแต่เด็กๆ ครับ คุณพ่อเป็นคุณครู พละศึกษาก็ส่งเสริมให้ลูกเล่นกีฬามาตั่งแต่เด็กๆ ก็สอนทักษะของกีบาสจนผมเล่นเป็นมาตั่งแต่ ป.2 แต่ก็หันมาเล่นกีฬาวอลเล่บอลจนกระทั่ง ม.1 รู้สึกว่าวอลเล่บอลที่อยู่คนละฝั่งเราจะชอบกีฬาที่มีความเร็วมากกว่ากว่าก็เลยกลับมาเล่นบาสพอ ม.2 ม.3 ก็ได้เป็นตัวแทนโรงเรียน ก็มีโอกาสเป็นกับสโมสรเมื่อก่อนของกสิกรไทย ก็หยุดพักไปสักพักและไปเล่นกีฬาฟุตบอล หลังจากนั้นก็กลับมาใหม่จนกระทั่งมหาลัยก็ไปเล่นให้กับสโฒสรกองทัพอากาศ จนวันนึงก็ผันตัวเองมาเป็นผู้ฝึกสอนตอนเรียนจบ เพราะโอกาสในการเล่นก็น้อยลงเพราะมีภาระในเรื่องของการทำงาน

Q : พี่คิดว่ากีฬาบาสความน่าสนใจอยู่ที่ตรงไหนครับ

A : ที่จริงกีฬาบาสเป็นกีฬาที่มีเสน่ห์นะครับ เพราะว่ามันต้องใช้ความคิด คนที่เล่นเก่งจะต้องเป็นคนที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้มันไม่ได้มีแผนตายตัวว่าทุกอย่างจะต้องไปทาง A B C ซ้ายหรือขวา มันอยู่ที่การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่งก็จะแก้ไขปัญหาในสนามได้ซึ่งสิ่งพวกนี้มันอยู่ที่ประสบการณ์ บางครั้งเด็กมีประสบการณ์สูงพวก เจนสนาม ก็จะมีความเก๋าจากประสบการณ์มากก็จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี

Q : พูดถึงกติกาคร่าวๆ

A: สนามบาสเกตบอลก็จะประกอบด้วยความยาว 28 เมตร กว้าง 16 เส้นลูกโทษที่เรานิยมก็ประมาณ 3.25 เมตร ความยาว (ความห่างจากห่วง) ปัจจุบันก็ใช้ 7.35 เมตร ความสูงของห่วงก็ 3.10 เมตร ความกว้างของห่วงเนี่ย ที่จริงแล้วเป็นแทคติกอย่างหนึ่งเวลาให้กำลังใจเด็กลูกบาสเกตบอลเส้นผ่านศูนย์กลางจะประมาณ 23.5 เซน สำหรับเบอร์ 7 ส่วนเบอร์ 6 จะประมาณ 22.22 เซน ซึ่งเล็กเป็นสองเท่าของห่วงบาสเกตบอล ห่วงบาสเกตบอลเนี่ยจะประมาณ 45 เซน ซึ่งใหญ่มาก ใหญ่กว่าลูกบาสสองเท่าแต่ปรกติแล้วทำไมมีปัญหาการยิงประตูไม่ลง เราก็ให้กำลังเด็กว่าห่วงตั่งกว้างเนี่ยทำไมจะยิงไม่ลง ก็จะมีเทคนิคและทักษะต่างๆ ให้พวกเขาฝึก

Q : พี่มีบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจไหมครับ

A : ถ้าเป็นผู้ฝึกสอนก็คงจะเป็นอาจารย์ รัมภา เขาเป็นเป็นคนให้โอกาสเพราะเริ่มต้นมาผมก็เหมือนกับเด็กที่เล่นบาสคนนึงแต่ได้มีโอกาสไปซึมซับเรื่องของการทำทีม ก็มาอยู่กับแก แกก็สอนประสบการณ์หลายๆอย่างนะครับ และก็มีหลายคนซึ่งพูดตรงๆ ว่าผมเป็นคนที่มีโอกาสดีได้ร่วมงานกับผู้ฝึกสอนหลายๆ คน เช่น อาจารย์ สมนึก ปราบใหญ๋ ของธนาคารกรุงเทพ อาจารย์ พจนา สุดจริตวิบูญ ของทีมอ่างทองโค้ชทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี คุณ ก้องเกียรติ์ สิงหเสณี ของสโมสรโมโน ผู้ก็มีโอกาสได้ทำทีมร่วมกับเขามา และเราก็ซึมซับ ซึ่งเราเป็นเด็กที่อายุน้อยพูดได้ว่าเป็นโค้ชทที่อายุน้องแต่ว่าก็ค่อนข้างที่จะประสบความสำเร็จสูง

Q : มีนักกีฬาในดวงไหมครับ

A : นักกีฬาในดวงใจ ถ้าเป็นคนไทยก็ พันจ่าอากาศเอกชัยวัติ เหมือนแดง พี่เจียบที่เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิดนะผมก็เป็นคนปทุม เขาได้ตำแหน่งเซนเตอร์ระดับทีมชาติ ชอบเพราะว่าเป็นคนที่ไม่เคยถดถอย สู้ตลอดแม้แต่บาสตาม บาสแพ้ เจอฝรั่งตัวใหญ่ๆ แกก็ไม่เคยที่จะเกรงกลัวแกก็สู่หมดอยู่ที่ว่าในสนามก็เล่นเต็มที่ ถ้าเป็นของฝรั่ง แชรค ชัคคีโอนิล เซนเตอร์ของลอสแองเจอลิสเลเกอร์ สมัยก่อนเขาเป็นเซนเตอร์ที่ตัวใหญ่ แชรค เขาจะเป็นคนอารมณ์ขัน ชอบฮิปฮอป ชอบไรอย่าง ซึ่งเขาเป็นคนที่รักครอบครัว และชอบเล่นบาสสไตล์เดียวกัน ก็ดูเป็นตัวอย่างมาโดยตลอด

Q : พี่มีความคิดเห็นอย่างไรกับวงการบาสเกตบอลในประเทศไทย

A : ตอนนี้ไปในทางที่ดีนะครับผมว่า แต่ว่าสู้สมาคมฟุตบอลกับวอลเล่บอลไม่ได้อย่างเช่นปัจจุบันมีบาสเกตบอลหลีกเนี่ย มีหลีกอาชีพ แต่ว่าควรจะสงเสริมในจุดของเยาวชนมากกว่า เช่นก่อนจะมีสนามของระดับประชาชนก็จะมีหลีกของเยาวชน เช่นสโฒสร A กับสโมสร B เจอกันวันนี้ก็จะเป็นในรุ่นของเยาวชนที่มาเจอกันพอแข่งเสร็จก็มาดูระดับของตัวเองในรุ่นเยาวชนซึ่งมันก็จะมีแรงบันดาลใจ เด็กเขาก็จะมีจุดมุ่งหมายในการเล่น เพราะบ้านเราไม่เหมือนต่างชาติ ต่างชาติเขาเล่นไปเพื่อประกอบอาชีพ แต่พอบ้านเราจะประกอบอาชีพก็จะเล่นได้แค่ช่วงวัยนึง

Q : ควรผลักดันเยาวชนให้มาก

A : ใช่ครับ แมตช์แข่งตอนนี้ก็เยอะ แต่ส่วนมากมันก็จะไปเกาะ มันก็จะไปกระจุกอยู่กลุ่มๆ เดียวซึ่งปัจจุบันสมาคมบาสก็จะกระจายไปแข่งรายการ TOA ชิงแชมป์ประเทศไทยแต่พอเอาเข้าจริงๆ แชมป์รองแชมป์ก็จะกระจุกอยู่ในกลุ่มของกลุงเทพมหานคร

Q : พี่มีคำแนะนำอะไรให้กับเยาวชนผู้สนใจบ้างครับ

A : ครับ บางคนเล่นก็เพื่อออกกำลังกาย เพื่อเล่นทักษะ ในสมัยนี้ส่วนมากเด็กจะไปดูความสามารถของกีฬาบาสระดับ NBA มาก ซึ่งเรื่องของทักษะเบสิกเป็นสิ่งสำคัญ สมัยนี้พูดตรงๆ ว่าเป็นยุคของ ไอวาล แคลลี่ จะยิงสามอย่างเดียว ใครเล่นเซนเตอร์ เล่นปีก เล่นการ์ด จะยิงสามหมด แต่สมัยก่อนเป็นยุคของไมเคิล จอร์แดน หรือ เลบอน เจมส์ ก็จะเป็นการเล่นในการเล่นทักษะเบสิก ซึ่งมันดูแล้วสวยงาม แต่มายิงสามอย่างเดียวมันก็พื้นฐานธรรมดา

Q : ขอบคุณมากครับ

A : ครับผม

     จบไปแล้วสำหรับบทสำภาษณ์ของโค้ชมากความสามารถของเรา หวังว่าเพื่อนๆ จะนำความรู้และข้อคิดที่ได้รับไปปรับใช้ และก็เรียนรู้ อย่าลืมว่าการเล่นทักษะแบบเบสิกเป็นสิ่งสำคัญ จงขยันฝึกซ้อมและก็มีความอดทน จะทำให้เพื่อนๆ บรรลุเป้าหมายได้ไม่ยาก

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 4.0 International.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น